ข้อดีข้อเสียจาการหารายได้เสริมมาทําที่บ้านหรือหลังเลิกงาน 

 

ปี 2567 การหางานทำที่บ้านเพื่อหารายได้เสริมกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เนื่องจากมีความจำเป็นไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดๆก็ตามหรือเพราะต้องการหารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าเมื่อรับงานมาแล้วจะมีความรับผิดชอบได้มากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานออนไลน์ต่างๆ หรือทำผ่านแอพหาเงินออนไลน์เวลาไหนก็ได้ หรือจะเป็นการทำหลังเลิกงาน

ข้อดี-ข้อเสียของการหารายได้เสริมมาทำที่บ้าน

รายได้เสริมทำที่บ้านไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องเจอรถติด

หลายๆคนเข้าใจว่าการมีงานทำที่บ้านจะช่วยร่นเวลาการเดินทางนานๆ ไม่ต้องเจอรถติด ไม่ต้องออกจากบ้านแต่เช้ามืดเพื่อไปเข้างาม 8 โมงเช้า พอเลิกงานกว่าจะถึงบ้านก็เกือบ 4 ทุ่ม ซึ่งทำให้มีเวลาพักผ่อนน้อย นอนดึกตื่นเช้า แต่หากออกจากงานประจำมาเพื่อจะหางานมาทำที่บ้าน ก็จะต้องแน่ใจก่อนว่าสามารถจะทำเพื่อให้มีรายได้มาทดแทนรายได้ประจำได้

รายได้เสริมทำที่บ้านสามารถจะยืดหยุ่นเวลาได้ ตามความเหมาะสม

การหางานทำที่บ้านจะทำให้สามารถยืดหยุ่นเวลาได้ และกำหนดเวลาทำงานได้ด้วยตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องจะมีระเบียบวินัยควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน เพราะถึงแม้ว่าจะทำงานออนไลน์ และไม่ต้องลงทุนใดๆ กับแอปให้ยืมเงินหรือแอพหาเงินนี้เลยก็ตาม หากขาดวินัยก็ขาดรายได้ด้วยเช่นกัน

การหารายได้เสริมจะช่วยประหยัดเงิน ลดค่าครองชีพได้

ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีกับการ หารายได้เพิ่มทำที่บ้าน  ไม่ต้องเดินทางไกลไม่ต้องเสียค่าน้ำมัน และค่าครองชีพซึ่งบางพื้นที่ก็จะสูงกว่าพักอาศัยอยู่ตามชนบท ก็เป็นการช่วยประหยัดเงินได้ หลายทาง ซึ่งเมื่ออยู่บ้านก็สามารถจะทำทานเอง สามารถจะมีเวลาปลูกผักทานเองได้ ก็เป็นการช่วยประหยัดเงินได้พอสมควร

การหารายได้เสริมเหมือนเป็นนายตัวเอง 

แน่นอนว่าการหารายได้เสริมหรืองานออนไลน์ต่างๆ หากมีความขยันมากก็จะยิ่งได้ค่าตอบแทน ได้เงินด่วนฉุกเฉินเยอะมาก แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย กับการเป็นนายตัวเอง จะต้องมีระเบียบวินัยจริงๆ ซึ่งถ้าหากสามารถเอาชนะใจตัวเองได้ ก็นับว่าได้ข้ามกำแพงมาได้แล้วหนึ่งด่าน ที่เหลือคือผลงานที่ต้องพยายามพัฒนาให้ดีขึ้นอีกหนึ่งด่าน และอีกหนึ่งด่านคือการมีความเสี่ยงที่จะโดนหลอกให้ทำงานฟรีนั่นเอง 

การหารายได้เสริมทำที่บ้านช่วยลดความเครียดได้

จากการทำงานประจำที่มีรายได้ที่แน่นอน มีสวัสดิการต่างๆรองรับ แต่การทำงานก็ต้องแลกมาด้วยความเครียดและแรงกดดันจากการทำงาน ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันนี้ก็ต้องมีเรื่องให้เครียด จากสถานการณ์โควิด โดนลดวันทำงาน ค่าแรงลดลง ก็ต้องหางานเสริมมาทำที่บ้าน ซึ่งก็จะช่วยลดความเคลียดลงได้บ้าง ถ้าหากได้งานเป็นงานเสริมออนไลน์มาช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายได้ 

จะเห็นว่าการหารายได้เสริมต่างๆนาๆล้วนจะมีอิสระทางด้านเวลา จะทำเวลาไหน จะทำที่ไหนก็ได้ รวมไปถึงมีอิสระทางความคิด และรายได้ที่ขึ้นอยู่กับโอกาส และความพยายาม ความขยัน ความมีวินย ถ้าคิดจะหางานมาทำที่บ้าน แต่ไม่สามารถจัดระเบียบให้ตัวเองได้ก็คงจะเครียดมากกว่าทำงานประจำไปอีก